Địa chỉ: 27/25 Nguyễn Văn Săng, P. Tân Sơn Nhì Q.Tân Phú. TPHCM

Email: thepkhonggivietmy@gmail.com

Hotline hỗ trợ 24/7 0913373302

Co hàn là một phụ kiện được sử dụng khá phổ biến trong các hệ thống đường ống hiện nay. Đây được xem là loại phụ kiện có vai trò quan trọng trong việc kết nối các điểm gấp khúc của đường ống tạo nên góc 90 độ. Vậy co hàn là gì? Có những loại co hàn nào phổ biến hiện nay? Mời các bạn cùng chúng tôi đi tìm hiểu qua bài viết dưới này nhé!

1. Co hàn là gì?

  Co hàn là một loại phụ kiện được sử dụng để kết nối các đường ống theo các góc độ khác nhau. Chúng được lắp đặt tại các vị trí cần chuyển hường dòng chảy theo các góc độ bo cong hoặc bẻ góc với độ chếch 45 – 90 độ để phù hợp với mọi không gian lắp đặt chặt hẹp cũng như các vị trí nguy hiểm và không thể dùng với đường ống thẳng.

   Co hàn được chế tạo từ nhiều chất liệu khác nhau như thép đen, thép mạ kẽm, thép điện phân nên có khả năng chống chịu ăn mòn, chống oxy hóa, làm việc tốt trong môi trường hóa chất. Đây là dòng phụ kiện có vai trò tương đối quan trọng trong các hệ thống đường ống vì so với các dòng cút nối ren, cút gắn keo thì cút hàn cho độ chắc chắc và độ bền hơn rất nhiều. Đặc biệt đó  là khả năng chịu áp lực cao của cút hàn mà các dạng cút khác không đáp ứng được.

   Co hàn rất đa dạng về kích cỡ từ DN15- DN1200… Nên có thể kết nối được với mọi hệ thống đường ống từ nhỏ đến lớn từ dân dụng cho đến công nghiệp. Cút hàn được Âu Việt JSC nhập khẩu và phân phối trực tiếp từ Đài Loan, Trung Quốc hay tại Việt Nam với đầy đủ mẫu mã, chủng loại, kích cỡ. Hàng sẵn kho, giá cạnh tranh.

2. Đặc điểm nổi bật của co hàn.

  • Co hàn đa dạng về chất liệu và kích cỡ nên có thể lắp đặt sử dụng cho rất nhiều các loại đường ống làm việc với nhiều môi trường chất khác nhau.
  • Có nhiều kiểu cút dạng chếch 45, 90 hoặc 180 độ cho khả năng thiết kế hệ thống đường ống vận hành một cách linh hoạt.
  • Chế tạo dạng đúc nguyên khối nên có khả năng chịu được áp lực cao, nhiệt độ lớn
  • Khả năng kết nối chắc chắn tại các điểm chuyển hướng của đường ống.
  • Co hàn được chế tạo từ: inox, thép, thép mạ kẽm, thép nung nóng,…nên có khả năng làm việc với các môi trường dung chất có liên quan đến hóa lý cao.
  • Độ bền và ổng định cao, ít bị rò rỉ.

3.  Các loại cút hàn phổ biến trên thị trường hiện nay.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cút hàn khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối của các hệ thống đường ống. Cụ thể là:

3.1. Theo chất liệu chế tạo.

a. Co hàn thép.

Đây là loại cút thông dụng nhất trong các loại cút hàn. Cút hàn thép hay cút thép hàn mạ kẽm là tên gọi của dòng phụ kiện được đúc nguyên khối từ thép và được kết nối bằng hình thức hàn trực tiếp cút vào ống thép nên có khả năng thích nghi tốt với các môi trường có nhiệt độ cao, áp lực lớn. Không những thế giá thành loại cút thép hàn này còn rẻ hơn so với các loại cút inox hoặc nhựa.

b. Co hàn inox.

Cút hàn inox được chế tạo chủ yếu bằng inox 304, ngoài ra với các ứng dụng vận chuyển chất như nước, khí có thể sử dụng inox 201. Đối với các môi trường làm việc liên quan đến hóa chất có nồng độ cao hay những dòng dung dịch, dung môi hữu cơ cần sử dụng loại inox đặc biệt hơn như inox 316.

Cút hàn inox được xem là loại cao cấp nhất trong các loại cút hàn bởi chúng có độ sáng bóng cao, độ bền cơ học tốt cho khả năng chống chịu ăn mòn, chịu áp lực và nhiệt độ làm việc cao. Xử lý bề mặt trong 2B hoặc hướng giúp cho các loại cút hàn inox được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp thực phẩm hoặc liên quan đến vệ sinh.

Cút inox có độ dày theo tiêu chuẩn SCH10, SCH20, SCH40… Tuy nhiên các loại hàng có sẵn là tiêu chuẩn SCH10, các loại SCH20, SCH40 thường không có sẵn.

c. Co hàn nhựa:

Đây là loại ít được sử dụng nhất trong các loại cút hàn hiện nay. Thông thường người ta chỉ sử dụng cút hàn nhựa trong những trường hợp đặc biệt hay trong những trường hợp cần sự chắc chắn và độ bền cao trên đường ống nhựa.

Ở phương pháp này người ta dùng que hàn thông dụng để hàn cút nhựa với hệ thống đường ống nhựa, cho mối nối độ chắc chắn cao và khả năng chịu được áp lực hay các tác động tốt hơn so với phương pháp gắn keo thông thường mà người ta hay dùng cho vật liệu nhựa.

3.2. Theo cấu tạo co.

a.  Co hàn 90 độ.

Đây là dòng cút hàn được sử dụng chủ yếu hiện nay. Chúng được thiết kê đúc nguyên khối bằng thép hoặc inox, đây là loại co được sử dụng nhiều nhất trong các công trình, các đường ống. Với thiết kế dạng bẻ góc 90 độ nên cũng từ đây cái tên cút góc 90 được hình thành. Để giảm lực ma sát của dòng chảy với cút thiết kế dạng bo tròn với độ nhẵn cao.

b. Co hàn 45 độ.

Co hàn 45 độ hay còn còn gọi là cút chếch, là dòng phụ kiện hàn nối cũng được áp dụng vô cùng phổ biến. Với góc nghiêng 45 độ cút có khả năng chuyển hướng dòng chảy nhưng với tỉ lệ đổi hướng thấp từ đây cũng làm giảm áp lực, độ ma sát của dòng lưu chất khi đi qua cút. Thiết kế kích cỡ, hình dáng tương đồng với dạng cút 90 chỉ khác nhau về góc độ.

c. Cohàn 180 độ.

Đây là dòng cút chuyên dụng cho nhưng hệ thống đặc biệt, những hệ thống chạy song song, dẫn chuyền chất có áp lực thấp. Kích thước của loại cút này gấp đôi so với cút 90 độ. Việc thiết kế dạng bo tròn cho phép dòng chảy đi qua một cách dễ dàng mà không làm giảm áp lực khi đi qua cút.

3.3. Theo phương pháp hàn.

a. Hàn đối đầu.

Phương pháp hàn đối đầu là phương pháp được áp dụng chủ yếu hiện nay. Đây là phương pháp hàn đơn dãn, dễ dàng thi công, không tốn quá nhiều thời gian và không đòi hỏi người thi công có yêu cầu chuyên môn cao.

Đường hàn đối đầu liên kết trực tiếp hai đường ống hay giữa phụ kiện và đường ống lại với nhau. Đường hàn nằm ở khe hở nhỏ giữa hai đầu đường ống hay phụ kiện được vát cạnh cần hàn gắn lại với nhau. Khe hở này còn có tác dụng để các chi tiết hàn biến dạng tự do khi hàn, tránh cong vênh. Đường hàn đối đầu có thể thẳng góc hoặc xiên góc với trục.

b.  Hàn lồng áp lực.

Đây là phương pháp hàn thay thế được các đầu nối thủy lực . Đặc biệt, loại bỏ hoàn toàn các nguy cơ về rò rỉ ở mối nối.

Phương pháp hàn này được tiến hành trực tiếp ngay khi đưa hai đầu cần hàn lại với nhau mà không cần thêm các công đoạn như vát đầu ống.

Với hàn lồng áp lực thì phương pháp này có thể tránh hoàn toàn được việc các xỉ hàn bị đọng hoặc rơi vào bên trong đường ống.

Tuy nhiên người ta chỉ sử dụng hàn lồng áp lực cho những trường hợp thật sự cần thiết để tiết kiểm chi phí.

4.  Ứng dụng của co hàn.

Cút hàn là phụ kiện được ứng dụng vô cùng phổ biến tại các hệ thống đường ống vận chuyển chất lỏng, khí, hơi nóng. Với các kết nối hàn ống nên độ chắc chắn, chống rò rỉ, có thể làm việc trong các các môi trường chất liên quan đến hóa chất, nơi làm việc áp lực cao, nhiệt độ cao. Những ứng dụng chính của cút hàn là:

  • Ứng dụng trong các nhà máy năng lượng, thủy điện, nhiệt điện hay năng lượng mặt trời.
  • Lắp đặt, sử dụng trong các nhà máy sản xuất hóa chất, lưu thông dòng lưu chất có tính ăn mòn, oxy hóa cao.
  • Ứng dụng trong các ngành công nghiệp xăng dầu, khí đốt, các khu vực khai thác khoáng sản.
  • Cút hàn còn góp mặt trong các đường ống vận chuyển chất của các nhà máy luyện kim.
  • Trong các ngành công nghiệp đóng tàu, sản xuất hoạt động tàu thủy không thể thiếu được sự có mặt của các phụ kiện.
  • Ngoài ra cút hàn còn được sử dụng phổ biến trong các hệ thống cấp thoát nước của các khu đô thị, khu công nghiệp, các công trình xây dựng.

Bình luận
security code
Copyrights © 2024 CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN THÉP KHÔNG GỈ VIỆT MỸ. All rights reserved.
Online: 2 | Thống kê tháng: 6067 | Tổng truy cập: 484947