Địa chỉ: 27/25 Nguyễn Văn Săng, P. Tân Sơn Nhì Q.Tân Phú. TPHCM

Email: thepkhonggivietmy@gmail.com

Hotline hỗ trợ 24/7 0913373302

Van 1 chiều là một vật liệu thường đường sử dụng trong xây dựng, kỹ thuật hay trong cuộc sống hằng ngày. Thế nhưng, để sử dụng hiệu quả van 1 chiều thì bạn nên biết nó là gì, chức năng của nó như thế nào và ký hiệu van 1 chiều ra sao… Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc trên cho bạn đọc.

Van 1 chiều là gì?

Van 1 chiều chỉ cho dòng lưu chất đi qua nó chảy theo 1 chiều nhất định, lưu chất hoàn toàn không thể chảy ngược lại chiều còn lại. Ngoài ra, van 1 chiều còn là một thiết bị được sử dụng để bảo vệ các đường ống dẫn, bình chứa, máy bơm,…

Van 1 chiều thường có 3 dạng chính là van 1 chiều lá lật, van 1 chiều kiểu kẹp và van 1 chiều lò xo

Cấu tạo van 1 chiều bao gồm: mặt đế đỡ, phần tử trợ lực như then, lò xo,... phần tử trượt hoặc cửa xoay,…

Van 1 chiều lá lật thường được lắp trên đường ống dẫn nằm ngang.

Còn van 1 chiều dạng lò xo thường được lắp ở các hệ thống đường ống đứng.

Ký hiệu van 1 chiều

Trong các bản vẽ kỹ thuật, ký hiệu van 1 chiều thường được mô tả bằng 3 cách như hình dưới đây:

Tác dụng của van 1 chiều

Van 1 chiều có vai trò cực kì quan trọng trong hệ thống lưu chuyển nước. Van 1 chiều ngăn không cho lưu lượng chất lỏng chảy ngược lại khi máy bơm dừng hoạt động, ngăn chặn nguy cơ hư hỏng các thiết bị.

Nguyên lý hoạt động của van 1 chiều

Bên cạnh thắc mắc về ký hiệu van 1 chiều, người tiêu dùng còn tò mò về nguyên lý hoạt động của van 1 chiều. Nguyên lý hoạt động của van 1 chiều có thể hiểu như sau:

Van 1 chiều sẽ trong trạng thái “ đóng” nếu như không có lưu lượng chất lỏng hay khí “ đi” qua nó. Lúc này, cửa xoay  / phần tử trượt của van dưới áp lực trọng lượng của chính nó hay lực lò xo sẽ ở tình trạng “ đóng”. Khi có chất lỏng hay khí trong van, cửa xoay / phần tử trượt sẽ bị đẩy khỏi tình trạng “ đóng” dưới tác động của năng lượng dòng chảy. Lúc này, van mở cho phép lưu lượng chất lỏng “ đi” qua. Khi vận tốc của dòng chảy bằng không, cửa xoay / phần tử trượt lại quay về trạng thái “ đóng”. Có thể kết luận rằng, van 1 chiều hoạt động hoàn toàn độc lập dưới tác động của lưu lượng chất lỏng hay khí.

 

Van 1 chiều là một thiết bị không thể thiếu trong các hệ thống phòng bơm. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho ban thông tin hữu ích về nguyên lý hoạt động, ký hiệu van 1 chiều,…


Bình luận
security code
Copyrights © 2024 CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN THÉP KHÔNG GỈ VIỆT MỸ. All rights reserved.
Online: 3 | Thống kê tháng: 6374 | Tổng truy cập: 485208