Địa chỉ: 27/25 Nguyễn Văn Săng, P. Tân Sơn Nhì Q.Tân Phú. TPHCM

Email: thepkhonggivietmy@gmail.com

Hotline hỗ trợ 24/7 0913373302

Van bi tay gạt nói riêng và van bi nói chung là thiết bị điều tiết dòng chảy của lưu chất như nước, chất lỏng, hơi, khí,… Đây là loại được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Nội dung bài này giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về loại van bi tay gạt này để lắp đặt và mua được hiệu quả hơn. 

    Nguyên lý hoạt động của van bi tay gạt khá đơn giản nhưng lại hiệu quả. Van điều tiết đóng mở dòng chảy nhờ thao tác tay gạt sẽ xoay trục kéo theo khối cầu (bi van) bên trong thân van quay 1 góc tương đương – xem video bên dưới để nắm rõ chi tiết hơn về van bi tay gạt.

Ưu điểm tạo nên sự thông dụng của van bi tay gạt

Ưu điểm

- Giúp người vận hành điều khiển dễ dàng và thuật tiện do phần tay gạt dài.

- Thao tác đóng mở nhanh chóng mà không cần tốn quá nhiều công sức như các dòng van cổng hay van bướm

- Van bi tay gạt có độ bền cao hơn so với các dòng van điều tiết khác đây là ưu điểm vượt trội tạo nen sự thông dụng của dòng van này.

- Có cấu tạo rất đa dạng đáp ứng được rất nhiều ngành công nghiệp hiện nay.

- Cấu trúc van đơn giản nên việc bảo trì và bảo dưỡng, tháo lắp rất dễ dàng.

- Giá thành và chất lượng hợp lý đáp ứng được nhu cầu người dùng.

Ngoài ra van bi tay gạt còn 1 số nhược điểm

- Là loại van nước inox tay gạt cần có người vận hành điều khiển bằng tay

- Van bi chỉ sử dụng được đến kích thước DN200

Cấu tạo của van bi tay gạt

- Thân van:  Bộ phận này thường được làm từ inox, gang, nhựa hoặc đồng. Đây là bộ phận chính của van bi tay gạt. Ngoài ra thân van có 2 dạng được sử dụng nhiều nhất là 2 cửa và 3 cửa. Van 3 cửa vận hành và cấu tạo như hình dưới đây:

- Tay gạt: Bộ phận này dùng để thực hiện thao tác đóng/mở van, thường được làm từ thép không rỉ và bọc nhựa bên ngoài.

- Trục van: Đây là chi tiết kết nối và dùng để truyền lực sang tay gạt, tay quay. Chúng được sản xuất từ hợp kim cứng nên có khả năng chống ăn mòn tốt.

- Bi: Van bi tay gạt thường làm từ thép không gỉ. Chúng có khả năng chống ăn mòn tốt, độ cứng cao. Chi tiết này rất quan trọng đối với hoạt động của van bi tay gạt. Phần bi van này sẽ được gioăng và trục giữ cho cố định.

Phân loại

Van bi tay gạt thường có các loại phổ biến hiện nay đó là:

- Van bi tay gạt inox

van bi tay gạt bằng inox

Van bi inox được làm bằng inox 201, 304, 316. Inox có khả năng chống ăn mòn và oxi hóa tốt, chúng làm việc được ở các môi trường axit, bazơ và hóa chất. Đây là loại van bi rất được ưa chuộng vì tính năng làm kín ưu việt, khả năng lưu thông tốt, kết cấu đơn giản, tuổi thọ sử dụng lâu dài.  Van bi được ứng dụng tại các nhà máy: nước, nước sinh hoạt, sản xuất đồ uống, hệ thống vi sinh…

- Van bi tay gạt đồng

van bi tay gạt bằng đồng

Van bi tay gạt đồng được làm bằng chất liệu đồng. Thường kết nối ren bởi có kích thước tương đối bé. Van bi đồng tay gạt được sử dụng trong các hệ thống nước, khí, chuyền dẫn dầu, chất lỏng.

- Van bi tay gạt nhựa

Van bi tay gạt nhựa được làm bằng vật liệu nhựa UPVC, PVC là một sản phẩm van bi tay gạt thông dụng trên toàn thế giới. Các loại van bi nhựa cũng là lựa chọn tốt cho các hệ thống có nhiệt độ và áp suất thấp. Loại van chất liệu nhựa UPVC, PVCcó thể hoạt động tốt trong môi chất có tính ăn mòn hóa học.

- Van bi tay gạt gang

Là một dạng van bi tay gạt được làm bằng chất liệu gang, được sử dụng trong môi trường: nước sạch, hơi, ... Loại van này không dùng được cho các môi chất ăn mòn hóa học cao, môi chất có tính oxi hóa bởi chúng dễ gị ăn mòn và bị gỉ sau thời gian sử dụng.


Bình luận
security code
Copyrights © 2024 CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN THÉP KHÔNG GỈ VIỆT MỸ. All rights reserved.
Online: 5 | Thống kê tháng: 5668 | Tổng truy cập: 484587