Địa chỉ: 27/25 Nguyễn Văn Săng, P. Tân Sơn Nhì Q.Tân Phú. TPHCM

Email: thepkhonggivietmy@gmail.com

Hotline hỗ trợ 24/7 0913373302

Van bướm được phân ra tùy theo loại điều khiển và loại kết nối.

Phân loại theo dạng điều khiển ta có:

  • Van bướm tay gạt
  • Van bướm tay quay
  • Van bướm điều khiển điện
  • Van bướm điều khiển khí nén

Đây là 4 loại van bướm thông dụng được phân loại theo dạng điều khiển.

Van bướm tay gạt

Loại van này sử dụng tay gạt để điều khiển van đóng mở. Ưu điểm của van bướm tay gạt là có thể đóng mở van một cách rất nhanh chóng và dể dàng. Nhìn và tay gạt chúng ta hoàn toàn có thể biết được trạng thái hiện tại của van. Phần tay gạt song song với đường ống tức van đang ở trạng thái mở. Còn nếu tay gạt vuông góc với đường ống tức là van đang trong trạng thái đóng hoàn toàn.

Van bướm tay gạt 

Loại van này thường chỉ có kích thước bé. Những dòng van có kích thước lơn, lực điều khiển lớn nên sử dụng tay gạt sẽ gây khó khăn cho người sử dụng. Khi đó van bướm tay quay sẽ được thay thế.

Van bướm tay quay

Loại van này sử dụng vô lăng hộp số để trợ lực, giúp đóng mở van nhẹ và dễ dàng hơn. Mặt khác có thể lắp đặt tại các vị trí mà cần gạt điều khiển bị vướng và khó thao tác, sử dụng.

Van tay quay sử dụng vô lăng điều khiển van đóng mở thông qua hộp số trợ lực. Ngoài ra thiết kế của van nhỏ gọn hơn giúp tối ưu diện tích khí vân hành và sử dụng. Dễ dàng thao tác trong không gian hẹp và khó sử lý.

Nhìn vào tay quay chúng ta không biết rõ trạng thái đóng mở của van. Vì vật phần phía trên núm của trục van có lắp núm báo trạng thái của van.

Van bướm điều khiển điện

Van bướm điều khiển điện sử dụng điện áp để điều khiển mô tơ kết nối trục van. Giúp đóng mở van hoàn toàn tự động mà không cần sức người. Van sử dụng bộ điều khiển điện tuyến tính hoặc điều khiển điện on off. Với từng cơ chế hoạt động khác nhau. 

Dòng van này sử dụng điện áp để điều khiển van đóng mở nhờ motor điện. Ngoài ra chúng có thể xuất tín hiệu điều khiển về tủ điện báo trạng thái đóng mở của van.

Van bướm điều khiển khí nén

Tương tự van bướm điệnvan bướm khí nén sử dụng áp suất khí nén để điều khiển van đóng mở. Loại van này sử dụng bộ điều khiển khí nén dạng đơn và dạng kép. Mỗi cơ chế loại có nguyên lý hoạt động khác nhau. 

Van bướm điều khiển bằng khí nén

Dạng van này có thể điều khiển van đóng mở on off theo hai dạng chính đó là tác động đơn và tác động kép.

 

Phân loại van bướm theo phần kết nối ta có: Van bướm kết nối Wafer, kết nối Lug và kết nối Flange. Đây là 3 dạng kết nối chính của van bướm.

Van bướm Wafer là gì

Van bướm kết nối kiểu Wafer

Van bướm kết nối kiểu Wafer

Kiểu kết nối wafer còn gọi là kiểu kẹp siết. Chúng lắp đặt được với nhiều kiểu mặt bích tiêu chuẩn khác nhau. Ưu điểm là lắp đặt đơn giản và dễ dàng. Các loại mặt bích JIS 10K, BS PN16 hay ANSI class150 đều có thể lắp đặt được.

Van bướm Lug là gì

Van bướm kết nối dạng Lug

Van bướm kết nối dạng Lug

Kiểu kết nối Lug, van bướm bắt buộc cùng tiêu chuẩn mặt bích mới lắp đặt được. Dạng kết nối là kẹp giữa hai mặt bích và bắt bulong siết chặt van.

Van bướm Flange là gì

Van bướm kết nối dạng Flange

Van bướm kết nối dạng Flange

Loại van kết nối mặt bích có phần thân lớn và chắc chắn. Chúng kết nối đúng theo tiêu chuẩn mặt bích, giúp van hoạt động ổn định trong điều khiện áp lực cao.

Ngoài ra chúng ta còn các loại van bướm khác đó là:

  • Van bướm tín hiệu điện
  • Van bướm vi sinh
  • Van bướm inox

Bình luận
security code
Copyrights © 2024 CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN THÉP KHÔNG GỈ VIỆT MỸ. All rights reserved.
Online: 4 | Thống kê tháng: 6054 | Tổng truy cập: 484935